“ตกผลึก”

 
มีพี่ที่ฉันกล้าบอกได้ว่า "นับถืออย่างจริงใจ"
สอนเอาไว้ เวลาที่ฉันมีปัญหาที่คิดไม่ตก
และชอบโทรไปกวนพี่เขาบ่อยๆ และ นานๆ ^^!
 
"คนเราต้องตกผลึกได้ด้วยตัวเอง คนอื่นอาจช่วยไกด์ไลน์ แนะนำแนวทางได้
แต่สุดท้ายคนที่จะคิดได้เอง ต้องเป็นตัวเอง
และเมื่อ "ตกผลึก"แล้ว ความเข้าใจในชีวิตจะตามมาเอง"
 
 
ฉันชอบคุยกับคนอายุมากกว่า คนที่ผ่านเรื่องราวในชีวิตมาเยอะๆ
กว่าที่แต่ละคนจะตกผลึกในแต่ละเรื่องในชีวิต
ก็ต้องผ่านบททดสอบอันสาหัส
บางคนโชคดี ไม่มีร่องรอยใดๆหลงเหลืออยู่ให้จดจำ
แต่สำหรับบางคน อาจได้ "แผลเป็น" จากการผ่านบทเรียนเหล่านั้น
เอาไว้เพื่อเตือนความทรงจำ และ เพื่อให้ระมัดระวังในทุกย่างก้าวของชีวิต
(ฉันใช้คำว่าระมัดระวัง แต่บางคน อาจกลายเป็นความระแวง และความกลัวไปเลย)
 

"ตกผลึก" ของ แต่ละคน ใน แต่ละช่วงวัยคงไม่เหมือนกัน
บางคน อาจจำเป็นต้องเรียนรู้เรื่องใดเรื่องหนึ่งก่อนที่จะเรียนรู้อีกเรื่องหนึ่ง
เป็นไปตามสเต็ปขั้นตอนธรรมดา ตามธรรมชาติของชีวิต
แต่สำหรับบางคน ลำดับขั้นของการเรียนรู้ อาจกระโดดไปกระโดดมา
ไม่เรียงลำดับขั้นตอนธรรมดาเหมือนอย่างคนทั่วไป
 
ปมบางอย่างในชีวิต มันทำให้สายตาของเรามองภาพ มองสีบิดเบี้ยวจากความเป็นจริง
 
 
 
ที่ผ่านมา ฉันพยายามหยิบก้อนหินสีขาวเข้ามาในชีวิต
แต่พอเวลาผ่านไป
ฉันกลับพบด้วย "ความรู้สึกตัวเอง"  ว่า
สิ่งที่ฉันเลือกหยิบเข้ามาในชีวิต
ในขณะที่สายตาฉันเห็นเป็น "สีขาว"  ในสายตาคนอื่น มันเป็น"สีดำ"
และในขณะที่สายตาฉันเห็นเป็น "สีดำ" แท้ที่จริงแล้ว กลับเป็น "สีขาว"
 
และฉันก็เฝ้าควานหา หยิบก้อนหิน ก้อนแล้ว ก้อนเล่า เข้ามาในชีวิต
เพื่อที่จะพบในภายหลังว่า ฉันมองสีของมันผิดเพี้ยนไปจากความเป็นจริงเสมอ
และสุดท้าย ก็เฝ้าก่นด่าตัวเอง ว่า
เมื่อไหร่ฉันจะเจอก้อนหินที่สีตรงกับความเป็นจริงเสียที
 
อาจจะเป็นเพราะ มันเป็น "Unresolved Issue" หรือปมค้างคา ของตัวฉันเองก็เป็นได้
อย่างที่ฉันเคยเขียนใน blog ตอน Change The Inner I
(ลองย้อนกลับไปอ่านกันดูนะ)
 
"ทุกคน และ ทุกเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในชีวิต เป็นผลสะท้อนของปัญหาที่เกิดขึ้นภายในตัวเรา
ที่เป็นอย่างนั้น เพราะปัญหาที่แท้จริงอยู่ที่ปมภายในใจของเราที่ค้่างคา
หมักหมม สะสม ไม่ได้แก้ไขมันมานานแล้วต่างหาก
ไม่ใช่ความบังเอิญ ไม่ใช่ความซวย และไม่ใช่อุบัติเหตุ
ความเชื่อภายในตัวเราที่บันทึกไว้เป็นตัวดึงดูดคนแบบเดิม
เข้ามาตอกย้ำซ้ำเติม ปัญหาเดิม ปมเดิมของเรา
(Relationship Patterns)
เพื่อให้เราได้เห็นตัวจริงของเรา จนกว่าเราจะ "ตื่นจากหลับใหล"
และผ่านทะลุปมนี้ไปให้ได้เสียที…

เรามักเลือกคู่มีปัญหากับคนที่เราต้องการความรักจากเขามากที่สุด….
ถ้าเรายังมี "Unresolved Issue" หรือปมค้างคาไม่จบกับใคร
จิตของเราจะต้องแก้ไขมันให้ได้ด้วยการดึงเอาคนที่คล้ายคนคนนั้นมาให้เราแก้ "

 
                                                                   จากหนังสือ ผู้หญิง อัศจรรย์ ของ โจ มณฑาณี ตันติสุข
 
 
ขอบคุณโชคชะตา ที่ทำให้ฉันได้ใช้ช่วงเวลาหนึ่งของชีวิต "ตกผลึก" ในบางเรื่องไปแล้ว
ฉันก็ควรจะเปิดโอกาส ให้ "ใครคนอื่น" ได้มีเวลา "ตกผลึก" ในเรื่องราวชีวิตของตัวเองด้วย
ในขณะที่ฉัน ก็จำเป็นที่จะต้องก้าวเข้าไปสู่ช่วงแห่งการตกผลึก
ในอีกเรื่องราวหนึ่งที่สำคัญสำหรับการใช้ชีวิตในอนาคต เหมือนกัน
 
"ต้นไม้ใหญ่ ไม่สามารถเติบโตแผ่กิ่งก้านสาขา ภายใต้ร่มเงาของอีกต้นหนึ่งได้ฉันใด
คนเราก็ไม่สามารถ เติบโต เรียนรู้ และตกผลึก โดยผ่านการพึ่งพิง พึ่งพาคนอื่นได้ฉันนั้น"
 
 
การถ่ายรูป และ การเขียนเป็นความสุขของฉัน
เดือนกว่าที่ผ่านมา ฉันมัวไปวุ่นวายกับชีวิตคนอื่นมากเกินไป
จนลืมไปกว่า "ที่ว่าง" มันสำคัญขนาดไหน
สำหรับการ "พัฒนาตัวเอง" ให้ก้าวผ่าน "บทเรียนที่สำคัญ" ที่เราถูกส่งมาเรียนรู้
……………………………………………………………………………………………………………….
 
Naphats Jibbee^^
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
หนึ่งความคิดบน ““ตกผลึก”

  1. พออ่านจบก็ได้รู้ว่า .. สุดท้ายแล้ว คนที่จะรู้ใจและเข้าใจเรามากที่สุด .. ก็คือตัว ของเราเอง ^^

ใส่ความเห็น

